ขายขนมไทย ขนมมงคล ทอง 9 อย่าง อาชีพที่สร้างรายได้

ขายขนมไทย ขนมมงคล ทอง 9 อย่าง อาชีพที่สร้างรายได้งามๆ

ขายขนมไทย ขนมมงคล ทอง 9 อย่าง อาชีพที่สร้างรายได้งามๆ

ขนมไทยทุกวันนี้นับว่าเริ่มหาทานได้ยากขึ้นทุกวัน ในขณะเดียวกันความต้องการก็เพิ่มขึ้นทุกวันด้วยเช่น สาเหตุที่ร้านขายขนมไทยต้นตำรับนั้นน้อยลงทุกวัน เนื่องจากขั้นตอนวิธีกาทำขนมไทยสูตรโบราณนั้น ค่อนข้างมีหลายขั้นตอน ต้องให้เวลาเอาใจใส่กับการทำขนมในแต่ละครั้งเป็นเวลานาน และที่สำคัญวัตถุดิบตามแบบฉบับเดิมนั้นหายาก แต่ถึงอย่างนั้นขนมไทยก็ยังคงเป็นที่ต้องการเป็นอย่างยิ่ง เพราะใช้ในพิธีการมงคลสำคัญๆต่างๆ เช่น งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ งานบวชและงานบุญต่างๆ เป็นต้น มิใช่เฉพาะแต่ขนมมงคลเท่านั้นที่เป็นที่ต้องการ แต่ขนมไทยทุกชนิดล้วนแล้วแต่เป็นที่โปรดปรานของคนไทยจำนวนไม่น้อย

 

รวมศูนย์ฝึกอาชีพ “เรียนทำขนมไทย” ล่าสุด คลิ๊ก>>

20 เมนูขนมทานเล่นสุดฮิต ทำเงิน คลิ๊ก>>

รวมขายส่ง “ขนมไทย” ปังปี๊บ ขนมหวาน คลิ๊ก>>

 

แล้วหากอยากจะทำขนมไทยขายบ้างนั้น มีขนมไทยชนิดใดบ้างที่เป็นที่นิยมและขายดีอยู่ในขณะนี้ และจะจับมาเป็นธุรกิจหรืออาชีพได้หรือไม่ แล้วจะต้องทำอย่างไรจึงจะขายดี? สำหรับบทความนี้ขอเน้นเป็นขนมมงคล ขนมที่มีชื่อเป็นชื่อมงคลและใช้ในงานมงคลสำคัญๆในอดีตและปัจจุบันก็ยังคงนิยมกันอยู่

ขนมไทยชื่อมงคลในกลุ่ม “ทอง” ประกอบไปด้วย 9 ชนิด

ทองเอก/ ทองนพคุณ/ ทองชมพูนุช/ ทองหยิบ
ทองหยอด/ ทองพลุ/ ทองม้วน/ ทองทัต/ ทองอัฐ

ขายขนมไทย ขนมมงคล ทอง 9 อย่าง อาชีพที่สร้างรายได้
http://thai-sweets.blogspot.com
  1. ทองเอก
    ขนมทองเอก มีวิธีการทำโดยการเคี่ยวหัวกะทิกับน้ำตาลทราย ตั้งกระทะและกวนจนได้เนื้อข้นเป็นยางมะตูม จากนั้น ใส่ไข่แดงและแป้งสาลี คนให้เข้ากัน จากนั้นใช้ไฟอ่อนกวนต่อจนสุก เสร็จแล้วนำมาอัดลงพิมพ์ขนมรูปกลมๆ และสุดท้าย ปิดแผ่นทองคำเปลวเล็กๆไว้ด้านบนของขนม

ขนมทองเอกสื่อความหมายถึง ความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าในหน้าที่การงาน จะกระทำสิ่งใดก็ให้สำเร็จเป็นเอกหรือเป็นหนึ่งอยู่เสมอๆ

ชนมไทย
  1. ทองหยิบ
    ขนมทองหยิบ มีวิธีการทำโดยใช้ไข่ไก่ เอาเฉพาะไข่แดงมาตีให้ฟู จากนั้นตักหยอดให้เป็นแผ่นๆในน้ำเชื่อมร้อนๆ พอสุกก็ตักออกมาหยิบให้เป็นกลีบ 5 กลีบ จากนั้นนำใส่ถ้วยตะไลและทิ้งเอาไว้ให้คงรูปก็เป็นอันเสร็จ

ขนมทองหยิบสื่อความหมายถึง ความมั่งคั่งร่ำรวย ไม่ว่าจะหยิบจะจับอะไรก็ให้เป็นเงินเป็นทอง มีเงิน มีทองใช้ไม่ขาดมือ

  1. ทองนพคุณ หรือทองเนื้อเก้า
    ขนมทองนพคุณ มีวิธีการทำโดย นำน้ำตาลกับกะทิใส่กระทะทองเหลืองและตั้งไฟให้เดือด จากนั้นเมื่อเดือดแล้วยกลงจากเตา คนให้เข้ากัน พักไว้ให้เย็น แล้วจึงใส่ไข่แดง นำขึ้นไปตั้งไฟอ่อนจนไข่สุก จากนั้นยกลงจากเตา นำถั่วทองมาร่อนลงไป จากนั้นนำเอามาเทใส่พิมพ์ ใช้พิมพ์ไม้ลายดอกกลม พักไว้ให้เซ็ทตัวจากนั้นนำออกจากพิมพ์แล้วอบควันเทียนให้หอม

ขนมทองนพคุณสื่อความหมายถึง คุณงามความดีและลาภยศสรรเสริญ

https://cooking.kapook.com
  1. ทองหยอด

ขนมทองหยอด มีวิธีการทำโดย การนำไข่แดง มาตีให้ฟู จากนั้นนำมาประสมกับแป้งข้าวเจ้า ค่อยๆใส่ไข่ลงไปทีละน้อยและคนจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้วพักไว้ ผสมน้ำและน้ำตาลทราย ตั้งไฟคนจนเดือดและเหนียวได้ที่ นำแป้งและไข่แดงที่ผสมกันแล้วมาหยอดลงในน้ำเชื่อม ค่อยๆหยอดให้เป็นรูปหยดน้ำ พอสุกทองหยอดจะลอยขึ้น ก็ตักออกใส่ภาชนะที่เตรียมไว้

ขนมทองหยอดสื่อความหมายถึง การเก็บหอมรอมริบ ความมัธยัสถ์ เสมือนกับการหยอดเงิน หยอดทองลงในกระปุก

http://www.doodiza.com
  1. ทองชมพูนุช

ขนมทองชมพูนุช มีวิธีการทำโดย ผสมแป้งข้าวเจ้ากับแป้งข้าวเหนียว ค่อยๆเทกะทิลงๆทีละน้อยแจนเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำไข่แดงและน้ำตาลทรายมาคนให้เข้ากันเทผสมลงไป ตั้งไฟอ่อนๆกวนจนได้ที่ จากนั้นตักเทใส่พิมพ์และทิ้งไว้ให้เย็น แล้วจึงค่อยนำออกจากำพิมพ์

ขนมทองชมพูนุชสื่อความหมายถึง การยกย่อง เสน่ห์หา เป็นบุคคลอันเป็นที่รัก

candythailand
  1. ทองพลุ

ขนมทองพลุ มีวิธีการทำโดย การนำแป้งผสมน้ำเกลือป่น ไข่ไก่และเนย คนเข้ากัน ตั้งกระทะเทน้ำมันลงไป ใช้ไฟกลางๆจนน้ำมันร้อน จึงค่อยๆตักแป้งหยอดลงไปทอดทีละลุกให้เป็นลูกกลมๆจนสุกเหลือง แล้วจึงตักขึ้น รับประทานคู่กับน้ำเชื่อม

ขนมทองพลุสื่อความหมายถึง ความเจริญรุ่งเรื่อง รุ่งโรจน์ เสมือนพลุหรือดอกไม้ไฟที่พุ่งทะยานสู่ท้องฟ้า

เมนุ.net
  1. ทองม้วน

ขนมทองม้วน มีวิธีการทำโดย การนำแป้งข้าวเจ้าผสมกับไข่แดง,เกลือและกะทิ คนจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเทราดลงในพิมพ์กลม และละเลงให้แผ่ออกเป็นแผ่นบางๆ จากนั้นผิงไฟจนพอสุก แล้วจึงม้วนเป็นหลอดโดยม้วนในขณะที่ยังร้อนอยู่

ขนมทองม้วนสื่อความหมายถึง การรับทรัพย์ การเก็บทรัพย์สินเงินทองเข้าบ้าน

https://www.l3nr.org/
  1. ทองทัต

ขนมทองทัต มีวิธีการทำโดย ผสมแป้งสาลี น้ำ นำตาลทราย และหัวกะทิ ผสมจนเข้ากันแล้วใช้กระชอนกรองจนเนื้อละเอียด จากนั้นน้ำกุ้งและมันกุ้งสับรวมกันจนละเอียด ตั้งกระทะใส่กระเทียม รากผักชี พริกไทยโคลกละเอียดผัดให้หอมใส่กุ้งสับลงไปและปรุงรสด้วยเกลือ นำแผ่นทองม้วนมาผิงไฟให้ร้อนผิงกลับไปกลับมา แล้วจึงนำกุ้งผัดมาทาให้ทั่วแผ่น ประกบกันสองแผ่นแล้วนำไปผิงไฟต่อจนกรอบ

ขนมทองทัตสื่อความหมายถึง การให้ทองคำอันเป็นศิริมงคล

  1. ทองอัฐ

ขนมทองอัฐมีวิธีการทำโดย นำแป้งสาลี น้ำตาล เกลือ ไข่แดง และกะทิ คนให้เข้ากัน จากนั้นเทน้ำปูนใสลงไปกรองด้วยกระชอน หยอดแป้งที่ผสมแล้วลงบนพิมพ์ทองม้วน นำไปผิงไฟให้เป็นแผ่นบางๆแล้วลอกออก

ขนมทองอัฐสื่อความหมายถึง เงินทอง มีเงินมีทองไหลมาเทมา

กลยุทธ์สร้างอาชีพ

เมื่อทราบถึงวิธีทำและความหมายกันแบบคร่าวๆแล้ว ก็มาถึงกลยุทธ์ในการขายจะทำอย่างไร ให้ขนมของเรานั้นเป็นที่รู้จัก ซึ่งนับว่าเป็นขั้นตอนอันสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจเปิดใหม่ที่ยังไม่มีฐานลูกค้าและยังไม่มีชื่อชั้นในแวดวงธุรกิจนั้นๆ ดังนั้นกลยุทธ์การขาย การสร้างการรับรู้ ประชาสัมพันธ์ตัวเอง มีดังนี้

1.กำหนดประเภทของขนมที่จะทำให้มีแบบแผน นั้นคือให้ชัดเจนว่าจะทำขนมประเภทไหน ถ้าจะทำขนมไทยโบราณ ขนมมงคลก็มุ่งไปที่เป้าหมายนั้น อย่ามัวเสียเวลาทดลองไปเรื่อยเปื่อย

2. ศึกษาหาความรู้และทดลองจนเชียวชาญ อย่าประมาทว่าตัวเองมีฝีมือในการทำขนมที่ดีแล้ว เพราะขนมไทยนั้นมีกระบวนการที่ค่อยข้างละเอียดอ่อน จึงต้องใส่ใจทุกขั้นตอน หากไม่มีความรู้เรื่องขนมไทยโบราณ ขนมมงคลเลยก็ควรที่จะเป็นร่ำเรียนเพิ่มเติมเสีย

3.ช่องทางการขาย ทุกวันนี้มีเครื่องมือที่ใช้เป็นช่องทางจัดจำหน่ายที่เข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็วนั้นคือ สื่อสังคมออนไลน์ ทั้ง Facebbok / Line / Instargram /Website หรือบล็อกส่วนตัว เป็นต้น

– ขยันโพส ทั้งรูปภาพ คลิปวีดีโอ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เห็นความเคลื่อนไหว
– ติดตามเพจหรือกลุ่มที่เกี่ยวกับแวดวงของขนมไทย อัพเดทข่าวสารและแลกเปลี่ยนความรู้พร้อมกับแสดงการมีตัวตนให้คนอื่นๆในกลุ่มหรือในเพจได้รับทราบ
– รีวิวสินค้าให้บ่อยๆ ว่าเราสามารถทำขนมอะไรได้บ้าง มีการจัดส่งหรือการสั่งจริงหรือไม่ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ
– จัดโปรโมชั่น หรือบริการจัดเซ็ทขนมมงคลให้ลูกค้า เพราะในพิธีมงคลต่างๆจะใช้ขนมไม่เหมือนกัน ดังนั้นความรู้ในการจัดขนมมงคลให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ตรงนี้จะใช้เป็นบริการที่น่าสนใจอย่างมาก
– ขยันออกงานหรืออกบู๊ท ตามงานจัดแสดงสินค้า เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ตัวเอง
– หมั่นสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า ทั้งรสชาติและหน้าตาของขนมเพื่อนำคำติชมนั้นมาพัฒนาให้ดีขึ้นไป

4.แพคเกจจิ้ง หรือบรรจุภัณฑ์ มีความสำคัญมากในการสร้างเอกลักษณ์ ดังนั้นการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับประเภทของขนมจึงจำเป็นอย่างมาก ต้องคำนึงถึง บรรจุภัณฑ์จะต้องช่วยเสริมตัวสินค้าเด่นขึ้น ถนอมขนมไม่ให้มีอากาศหรือมดสามารถเข้าไปทำลายตัวขนมได้ มีความแข็งพอสมควร และสื่อถึงความเป็นขนมไทย เช่นเดียวกับโลโก้ของร้าน จะต้องเลือกโลโก้ให้สื่อความหมายถึงความเป็นขนมไทยให้ได้มากที่สุดเช่นกัน วางตำแหน่งของโลโก้ให้เห็นเด่นชัด อย่าให้ถูกบดบังด้วยรูปภาพอื่นๆบนบรรจุภัณฑ์

5.บริการด้วยใจ ติดตามสินค้าว่าส่งถึงมือลูกค้าในสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ หากเกิดความเสียหายอันเนื่องมาจากความผิดพลาดของเราก็ต้องลูกแลลูกค้าแก้ปัญหาให้ทันท่วงที หาทางออกร่วมกันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย

รวมศูนย์ฝึกอาชีพ “เรียนทำขนมไทย” ล่าสุด คลิ๊ก>>

20 เมนูขนมทานเล่นสุดฮิต ทำเงิน คลิ๊ก>>

รวมขายส่ง “ขนมไทย” ปังปี๊บ ขนมหวาน คลิ๊ก>>

แสดงความคิดเห็น