ธุรกิจรถยนต์ กับ ช่องทางทำกินที่ไม่ควรมองข้าม
ธุรกิจรถยนต์ กับ ช่องทางทำกินที่ไม่ควรมองข้าม

ธุรกิจรถยนต์ กับ ช่องทางทำกินที่ไม่ควรมองข้าม!!

ธุรกิจรถยนต์ กับ ช่องทางทำกินที่ไม่ควรมองข้าม

ธุรกิจรถยนต์ กับ ช่องทางทำกินที่ไม่ควรมองข้าม

กรุงเทพเมืองหลวงของประเทศไทยนั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่รถติดอันดับต้นๆของโลก ถนนหนทางที่เต็มไปด้วยยานพาหนะต่างๆ ทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซด์ รถเมล์ รถตู้ ที่จับจ้องกันเต็มทุกพื้นที่เส้นทาง ประกอบเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา มีโครงการ “รถยนต์คันแรก” ที่สนับสนุนให้ประชาชนมีรถเป็นของตัวเอง ในราคาที่ถูก ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ยิ่งทำให้เพิ่มการจลาจลที่แออัดเข้าไปอีก แต่ในมุมกลับกัน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นด้วย โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ทุกประเภท ที่อาศัยโอกาสนี้ ในการพัฒนา ต่อยอด หรือเปิดบริการใหม่ขึ้น เพื่อรองรับตลาดรถยนต์ในบ้านเรา

ธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์นั้น มีให้เลือกแบบหลากหลาย ครบวงจร ขึ้นอยู่ว่าผู้ประกอบการจะสนใจด้านไหนเป็นพิเศษ หรือจะนำมารวมกันไว้ในที่เดียว เพื่อเป็นจุดเด่นในการเรียกผู้ใช้บริการ แต่สิ่งสำคัญต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนในการเปิดกิจการ เพื่อความอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขันที่สูงในยุคนี้ จึงมีอาชีพต่างๆมาแนะนำ เพื่อให้ผู้ที่ต้องการลงทุนนำไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจค่ะ แบ่งตามประเภทใหญ่ๆ ได้ดังนี้

ธุรกิจรถยนต์ กับ ช่องทางทำกินที่ไม่ควรมองข้าม ธุรกิจรถยนต์ กับ ช่องทางทำกินที่ไม่ควรมองข้าม

1.ธุรกิจการให้บริการเกี่ยวกับรถยนต์

-ร้านให้บริการแบตเตอรี่ มีความน่าสนใจ คือ การลงทุนที่ไม่สูง ใครๆก็สามารถทำได้ไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางช่างสูงมากนัก อีกทั้งแบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญของรถยนต์ที่ขาดไม่ได้เด็ดขาด

-ขายรถมือสอง เท่าที่ติดตามการเคลื่อนไหวในแวดวงรถมือสองมานั้น ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นแบบรถยนต์ รถตู้ ต่างเริ่มประสบปัญหากันมากขึ้น ยอดจำหน่ายลดลง ไม่คล่องตัวเหมือนเมื่อก่อน อาจเนื่องมาจากราคารถยนต์คันแรกไม่ห่างกับรถมือสองมากนัก สำหรับใครที่สนใจอยากทำธุรกิจนี้ควรพิจารณา ไตร่ตรองอย่างละเอียดรอบคอบ หรืออาจต้องมีการตลาดแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

-คาร์แคร์ บริการล้าง อัดฉีด ขัดเคลือบสี ถ้าเทียบจากความน่าสนใจในการทำธุรกิจจากยอดผู้ใช้บริการ อาชีพนี้ก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่มีความน่าสนใจ เพราะปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มทุกปีอย่างต่อเนื่อง มีลูกค้าเข้ามาไม่ขาดสาย แต่อุปสรรคคือคู่แข่งทางการตลาดที่มีมากขึ้นเหมือนกันค่ะ

 ธุรกิจรถยนต์ กับ ช่องทางทำกินที่ไม่ควรมองข้าม

2.อุปกรณ์เสริมเพิ่มความสะดวกและปลอดภัย

-GPS Tracker เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการติดตามตำแหน่งของรถยนต์ได้ว่าอยู่ที่ไหน ซึ่งหากรถหายจะมีโอกาสติดตามกลับคืนได้ค่อนข้างมาก สร้างความสบายใจให้แก่เจ้าของรถ อุปกรณ์นี้มีทั้งแบบที่ตรวจสอบตำแหน่งผ่านSMS กับแบบที่ตรวจสอบตำแหน่งได้แบบเรียลไทม์ แต่ข้อเสีย อยู่ที่ถ้าต้องการให้สินค้ามีประสิทธิภาพต้องเพิ่มระบบการบริการในส่วนของเซิร์ฟเวอร์ที่จะให้การตรวจสอบแบบออนไลน์ได้ ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่มากกว่าเดิม ทำให้อุปกรณ์นี้ไม่ได้รับความนิยมเท่าไร อีกทั้งคนขายต้องมระบบความพร้อมที่ในการดูแลลูกค้าระยะยาว

-Car DVR กล้องบันทึกเหตุการณ์ขณะขับรถ ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง มีให้เลือกหลากหลายราคา ไม่มีบริการผูกพัน นอกจากคำแนะนำและการรับประกันสินค้าเท่านั้น

ธุรกิจรถยนต์ กับ ช่องทางทำกินที่ไม่ควรมองข้าม

3.อุปกรณ์ฉุกเฉิน เครื่องมือประจำรถ เช่นสายพ่วงแบตเตอรี่ คัตเตอร์ตัดเข็มนิรภัย ค้อนทุบกระจก เชือกหรือเหล็กลากรถ ไฟฉาย อะแดปเตอร์แปลงไฟในรถยนต์เพื่อใช้งานโน๊ตบุ๊คหรือโทรศัพท์ เป็นต้น เป็นสินค้าที่คู่กับรถยนต์มาอย่างยาวนาน ถ้าเน้นขายสินค้าในกลุ่มนี้อย่างเดียว อาจจะต้องเพิ่มความหลากหลายของสินค้า เพื่อให้ลูกค้าสนใจด้วย

ธุรกิจรถยนต์ กับ ช่องทางทำกินที่ไม่ควรมองข้าม ธุรกิจรถยนต์ กับ ช่องทางทำกินที่ไม่ควรมองข้าม

4.ประดับยนต์ / อุปกรณ์ตกแต่ง สินค้าของกลุ่มนี้จะมีความแตกต่างกันไป ตั้งแต่ชิ้นเล็กถึงชิ้นใหญ่ เช่น ไฟ LEDตกแต่งรถ คิ้วโครเมียมต่างๆ สติ๊กเกอร์ สีลอกได้ เป็นต้น ส่วนใหญ่จะเน้นไปตามกระแส เทรนด์ที่ได้รับความนิยมอยู่ ซึ่งหากทำธุรกิจลักษณะนี้ ต้องเป็นคนที่ติดตามข่าวสาร การอัพเดเครื่องยนต์ใหม่อยู่ตลอดเวลา ต้องมีปรับให้ทันทุกสถานการณ์

อาชีพที่ยกตัวย่างมานั้น เป็นเพียงส่วนเล็กๆของธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ ถ้าหากใครสนใจในการบุกตลาดนี้จริงๆ ก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้หลายช่องทาง ทั้งออนไลน์ หรือการสอบถามผู้ที่มีประสบการณ์โดยตรง ก็จะได้ความรู้ที่ละเอียดไปอีกแบบ เชื่อว่าธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์จะอยู่คู่กับเมืองไทยไปอีกนานแสนนาน ตราบใดที่การจราจรในเมืองใหญ่ ยังหนาแน่นตลอดทั้งวันค่ะ
แสดงความคิดเห็น