ขายขนม “สาลี่ เอกชัย” ขนมเนื้อฟูของฝากเมืองสุพรรณ ขึ้นชื่อของไหว้รับตรุษจีน

ขายขนม “สาลี่ เอกชัย” ขนมเนื้อฟูของฝากเมืองสุพรรณ ขึ้นชื่อของไหว้รับตรุษจีน

ขายขนม “สาลี่ เอกชัย” ขนมเนื้อฟูของฝากเมืองสุพรรณ ขึ้นชื่อของไหว้รับตรุษจีน

ขายขนม “สาลี่ เอกชัย” ขนมเนื้อฟูของฝากเมืองสุพรรณ
ขึ้นชื่อของไหว้รับตรุษจีน

ขนมสาลี่เป็นขนมไทยโบราณ โดยทำมาจากแป้งสาลี ไข่ และน้ำตาล เป็นขนมเนื้อฟูนุ่ม หอมอร่อย มีหลากสีสันทั้งชมพู เขียวอ่อน สีเหลืองอ่อน และสีน้ำตาล ขนมสาลี่ยังเป็นขนมมงคลที่ใช้เป็นของไหว้ในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลปีใหม่ของชาวจีนทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก

วันสำคัญในเทศกาลตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ขาดไม่ได้เลยคือ วันไหว้ โดยจะมีการไหว้เทพเจ้าต่างๆและไหว้บรรพบุรุษ เพื่อแสดงความเคารพ แสดงความกตัญญูและสำนึกบุญคุณ เชื่อว่าช่วยให้ดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข นำความเจริญรุ่งเรื่องมาสู่ชีวิต การจัดของไหว้แต่ละอย่างจะมีความเชื่อในการนำมงคลมาสู่ตนและครอบครัว ตัวอย่างของไหว้ของคาวเช่น เป็ด หมายถึง ความมั่งคั่งและอุดมสมบูรณ์ หมู หมายถึง ความสมบูรณ์พูนสุข ตัวอย่างของไหว้ผลไม้ เช่น ส้ม หมายถึงโชคลาภ วาสนา กล้วยหมายถึง การดึงโชคลาภเข้าบ้าน และมีลูกหลานเต็มบ้าน ตัวอย่างของไหว้ประเภทขนม เช่น ขนมเข่ง เพื่อให้มีเพื่อนมาก เป็นที่รู้จัก และขนมสาลี่ โดยความเชื่อของขนมสาลี่นั้นมาจากลักษณะที่ฟูของแป้ง ทำให้มีความเชื่อว่า ทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟู

ขายขนม “สาลี่ เอกชัย” ขนมเนื้อฟูของฝากเมืองสุพรรณ ขึ้นชื่อของไหว้รับตรุษจีน

สำหรับ “เอกชัย สาลี่” เป็นผู้ผลิตและขายขนมสาลี่ชื่อดังแห่งจังหวัดสุพรรณบุรี และเป็นที่รู้จักทั่วประเทศไทย โดยเดิมชื่อร้าน “เอกชัย” เป็นร้านขนมขนาดเล็กที่ขายขนมอยู่ไม่กี่ชนิด แต่ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ทั้งด้านรสชาติ และความเนียนนุ่มของเนื้อขนมทำให้กิจการสามารถดำรงอยู่ได้ 40 กว่าปีมาแล้ว โดยในปี พ.ศ.2523 ได้รับรางวัลการันตีคุณภาพ “เชลล์ชวนชิม” จาก ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ ซึ่งปัจจุบันชื่อร้านมีการเปลี่ยนแปลงเป็น “บริษัท เอกชัย สาลี่สุพรรณ จำกัด” โดยมี “คุณพรพิมล แก้วศรีงาม” ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท บริษัทได้มีการพัฒนาจนเป็นโรงงานขนาดใหญ่ และทันสมัย และยังมีการตั้งศูนย์รวมของฝากอย่างเป็นเอกลักษณ์ด้วยบ้านทรงไทยของแบรนด์เอกชัยริมถนนสายบางบัวทอง-สุพรรณบุรี

ขนมสาลี่เอกชัยนั้นมีการวางตำแหน่งไว้ที่ขนมของฝากชื่อดังจังหวัดสุพรรณบุรี สามารถหาทานได้ตลอดทั้งปี แต่ในเทศกาลตรุษจีนเช่นนี้ได้มีการผลิตเพื่อทำเป็นขนมไหว้ ซึ่งเดิมขนมสาลี่ต้องมีการผลิตเป็นทรงกลม ขนาดใหญ่ แต่แบรนด์เอกชัยได้ลดขนาดลงเพื่อให้ผู้ไหว้มีความสะดวกและสบายกระเป๋ามากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่ต้องห่วงเรื่องคุณภาพของขนม เพราะผ่านกระบวนการผลิตอยางตั้งใจทุกชิ้น

ขายขนม “สาลี่ เอกชัย” ขนมเนื้อฟูของฝากเมืองสุพรรณ ขึ้นชื่อของไหว้รับตรุษจีน

ขนมสาลี่เอกชัยได้มีการวางขายเป็นของไหว้เทศกาลตรุษจีนมามากกว่า 30 ปี แต่เนื่องจากคุณภาพของสินค้าทำให้มีราคาสูงกว่าขนมสาลี่ผู้ขายรายอื่นเล็กน้อย แต่คุณภาพดีกว่าเพราะหลังจากไหว้เสร็จแล้ว สามารถนำกลับมารับประทานได้ ซึ่งต่างจากรายอื่น ที่ไม่เน้นการนำกลับมารับประทาน แม้สภาวะการแข่งขันในช่วงเทศกาลจะสูง แต่ยังคงรักษาฐานลูกค้าไว้ได้ ซึ่งทราบได้จากยอดขายขนมสาลี่เอกชัยของแต่ละปีไม่ลดลง แม้ว่าจะมีผู้ประกอบการรายใหม่ๆเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขายขนม “สาลี่ เอกชัย” ขนมเนื้อฟูของฝากเมืองสุพรรณ ขึ้นชื่อของไหว้รับตรุษจีน

ช่องทางการขายขนมสาลี่เอกชัย จะมีการผลิตเพื่อขายจำนวนมากก่อนเทศกาล 3-5 วัน เพราะขนมไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน เมื่อผลิตเสร็จแล้วจะมีการส่งให้ร้านค้าปลีกและร้านค้าของฝากต่างๆ เช่น ตลาดไท เยาวราช ร้านขายของฝากสาขาของเอกชัยสาลี่แถบชานเมือง เป็นต้น ซึ่งในระหว่างเทศกาลจะมีจำนวนคำสั่งซื้อมากจนไม่สามารถผลิตได้ทัน จึงมักจะเน้นขายหน้าร้านมากกว่าการขายส่ง

นอกจากคุณภาพขนมที่ดีแล้ว สาลี่เอกชัยยังมีราคาไม่แพงมากนัก โดยมีราคาอยู่ที่ 55 บาท 75 บาท และ 95 บาท ซึ่งมีการตั้งราคาเช่นนี้มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2554 แม้สถานการณ์เศรษฐกิจประเทศไทยจะไม่ค่อยดี ค่าครองชีพจ่ายเพิ่มขึ้น ราคาค่าจ้างจ่ายแพงขึ้นก็ตาม

ข้อมูลติดต่อขายขนมสาลี่เอกชัย
ที่อยู่ : 222/2 หมู่ 5 ต.ท่าระกัด อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี 72000
เว็ปไซต์ : www.ekachai.co.th/contact-us.html
เบอร์โทรศัพท์ : 035-525111 , 080-4199595
Facebook : www.facebook.com/EkachaiSaleeSuphan

หมายเหตุ รูปภาพที่ใช้เป็นเพียงสื่อประกอบบทความเท่านั้น

แสดงความคิดเห็น